หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2566)
รายละเอียด
หลักสูตร
ชื่อเต็ม : พยาบาลศาสตรบัณฑิต (Bachelor of Nursing Science Program)
ชื่อย่อ : พย.บ. (B.N.S.)
หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต เป็นหลักสูตร 4 ปี/ 8 ภาคการศึกษา และมีหน่วยกิต ตลอดหลักสูตร 126 หน่วยกิตโดยแบ่งเป็นหมวดศึกษาทั่วไป 24 หน่วยกิต หมวดวิชาเฉพาะ 96 หน่วยกิต และหมวดวิชาเลือกเสรี 6 หน่วยกิต
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 24 | หน่วยกิต | |
1. กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต | |
2. กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต | |
3. กลุ่มวิชาภาษา | 6 | หน่วยกิต | |
4. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ | 6 | หน่วยกิต | |
2. หมวดวิชาเฉพาะ | 96 | หน่วยกิต | |
1. กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพ | 17 | หน่วยกิต | |
2. กลุ่มวิชาชีพ | 79 | หน่วยกิต | |
2.1 ภาคทฤษฎี | 43 | หน่วยกิต | |
2.2 ภาคปฏิบัติ | 36 | หน่วยกิต | |
3. หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 | หน่วยกิต
|
คุณสมบัติผู้สมัครเรียน
-สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญ แผนการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ -คณิตศาสตร์
-ผลการเรียน เกรดเฉลี่ยสะสม (GPAX) ไม่น้อยกว่า 2.50
-เกรดเฉลี่ย (GPA) กลุ่มสาระวิชาวิทยาศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 2.50
-เกรดเฉลี่ย (GPA) กลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ ไม่น้อยกว่า 2.50
-มีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยหรือเป็นโรคติดต่อร้ายแรง หรือมีความผิดปกติที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังระดับหลักสูตร (Program Learning Outcomes [PLOs])
เมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอน บัณฑิตสามารถ
PLO 1 ประยุกต์ใช้ความรู้ในศาสตร์ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมถึงศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาล
1.อธิบายสาระสำคัญของวิทยาศาสตร์สุขภาพพื้นฐานสำหรับพยาบาล ศาสตร์ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการพยาบาล
2.อธิบายสาระสำคัญเกี่ยวกับภาวะสุขภาพ การดูแลสุขภาพของบุคคล ครอบครัว และชุมชน ในบริบทหลากหลายชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และสังคม
3.ประยุกต์ใช้ความรู้ศาสตร์ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในการพยาบาลบุคคล ครอบครัว และชุมชน เพื่อส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค รักษาพยาบาล และฟื้นฟูสุขภาพ
PLO 2 ใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย ทั้งสุขภาพดี มีความเสี่ยงและมีปัญหาสุขภาพกายและจิตสังคม ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยคำนึงถึงความหลากหลายชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และสังคม ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.1 ประเมินภาวะสุขภาพประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย ทั้งสุขภาพดี มีความเสี่ยงและมีปัญหาสุขภาพกายและจิตสังคม ตามมาตรฐานวิชาชีพ
2.2 วินิจฉัยปัญหาทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์แบบองค์รวมกับประชาชนทุกกลุ่มวัย
2.3 วางแผนการพยาบาลและการผดุงครรภ์กับประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ คานึงถึงความหลากหลายชาติพันธุ์ วัฒนธรรม และสังคม ของบุคคล ครอบครัว และชุมชน
2.4 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ ภายใต้กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ
2.5 ประเมินผลการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และบันทึกการพยาบาล
PLO 3 ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการวิจัย เพื่อพัฒนานวัตกรรมทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์
3.1 อธิบายสาระสำคัญของระเบียบวิธีวิจัย คณิตศาสตร์ และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล
3.2 นำความรู้จากผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนาปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์
3.3 ออกแบบนวัตกรรมทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์
PLO 4 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สืบค้นข้อมูลจากฐานข้อมูลอย่างรู้เท่าทัน บริหารจัดการกับข้อมูล
4.2 ใช้เครือข่ายการสื่อสารทางอิเล็กทรอนิกส์สืบค้นข้อมูล ติดต่อ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน
4.3 ใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาท้องถิ่น สื่อสารด้วยการฟัง พูด อ่าน เขียน
PLO 5 มีภาวะผู้นำ ทำงานเป็นทีม มีทักษะการสร้างสัมพันธภาพเชิงวิชาชีพกับบุคคลที่มีความหลากหลายชาติพันธุ์ วัฒนธรรม
5.1 มีพฤติกรรมเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ สร้างแรงจูงใจ บริหารจัดการทีม
5.2 มีพฤติกรรมกล้าแสดงออกอย่างถูกกาละเทศะ
5.3 มีความละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม (Cultural sensitivity)
5.4 มีทักษะการสร้างสัมพันธภาพเชิงวิชาชีพกับบุคคลที่มีความหลากหลายชาติพันธุ์ วัฒนธรรม
PLO 6 มีพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และจิตอาสา
6.1 มีความรับผิดชอบต่อการทาหน้าที่ (Accountability) อดทน
6.2 แสดงออกถึงความซื่อสัตย์ มีวินัยในตนเอง มีความห่วงใย (Caring mind)
6.3 มีความตระหนักถึงประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรมที่เกิดขึ้น
6.4 มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ และสถาบัน จิตอาสา ช่วยเหลือสังคม
PLO 7 มีทักษะจำเป็นในการเป็นผู้เรียนรู้ตลอดชีวิต ใฝ่เรียนรู้
7.1 มีทักษะการคิดที่หลากหลายใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
7.2 มีทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง แสดงออกถึงความตั้งใจและแสวงหาความรู้
ความคาดหวังของผลลัพธ์การเรียนรู้เมื่อสิ้นปีการศึกษา (Yearly learning outcomes [YLO]) นักศึกษาควรมีสมรรถนะ (Competency) ดังนี้
ชั้นปีที่ 1 | สามารถอธิบายศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับคน การอยู่ร่วมกันในสังคม แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาล มีความ รับผิดชอบในการเข้าเรียน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย ไม่คัดลอกงานของเพื่อน ซื่อสัตย์ มีวินัย สามารถปรับตัวกับ การอยู่ในวิทยาลัย จัดการกับอารมณ์ และบริหารจัดการเวลา สื่อสารด้วยการพูด เขียน อ่าน ด้วยภาษาไทย อังกฤษ ใช้ เทคโนโลยีแสวงหาความรู้ |
ชั้นปีที่ 2 | มีทักษะกิจกรรมการพยาบาลพื้นฐาน สามารถใช้กระบวนการพยาบาลในการปฏิบัติการพยาบาลผู้ใช้บริการทุกวัยที่มี สุขภาพดี ภาวะเจ็บป่วยเฉียบพลันและเรื้อรัง ในโรงพยาบาล และชุมชน ตามมาตรฐานวิชาชีพ อย่างปลอดภัย ภายใต้ กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ เคารพในความต่างกันตาม ชาติพันธุ์ วัฒนธรรม ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการค้นคว้าความรู้ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตนเอง อดทน ซื่อสัตย์ สามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการ เพื่อน และผู้เกี่ยวข้อง |
ชั้นปีที่ 3 | สามารถปฏิบัติการพยาบาลกับผู้ใช้บริการทุกช่วงวัย ทุก ภาวะการเจ็บป่วย รวมทั้งหญิงมีครรภ์และหลังคลอด ทั้งใน โรงพยาบาลและชุมชน โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ ตาม มาตรฐานวิชาชีพ อย่างปลอดภัย บริหารยาตามหลักการใช้ยา อย่างสมเหตุสมผล ภายใต้กฎหมายและจรรยาบรรณวิชาชีพ คำนึงถึงสิทธิผู้ป่วย เห็นคุณค่าของความเป็นคนที่แตกต่างกัน ตามชาติพันธุ์ วัฒนธรรม เอาใจใส่ ห่วงใยต่อผู้ใช้บริการ รับผิดชอบต่อการปฏิบัติการพยาบาลและงานที่ได้รับมอบหมาย ตระหนักถึงประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรมที่เกิดขึ้น เลือกใช้ เทคโนโลยีและการสื่อสารในการดูแลผู้ใช้บริการได้อย่างมี ประสิทธิภาพ มีแนวคิดของการพัฒนาต่อยอดนวัตกรรมเพื่อ พัฒนาคุณภาพการพยาบาล ใฝ่เรียนรู้ มีจิตบริการ จิตอาสา |
ชั้นปีที่ 4 | สามารถปฏิบัติการพยาบาลที่เลือกสรรในฐานะพยาบาลวิชาชีพ ภายใต้การดูแลของพยาบาลวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ออกแบบนวัตกรรมทางการพยาบาลและนำมาพัฒนาคุณภาพ การพยาบาล สามารถบริหารและจัดการพยาบาล มีละเอียดอ่อนทางวัฒนธรรม สามารถสื่อสารกับผู้ใช้บริการ ทีมพยาบาล ทีมสหวิชาชีพ และชุมชน มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ จิตอาสา ช่วยเหลือสังคม |
แผนการศึกษา
ชั้นปีที่ 1
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต |
SO 211 | ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาประเทศ | 3(2-2-5) | SC 134 | ทักษะในศตวรรษที่ 21 เพื่อชีวิตและอาชีพ | 3(2-2-5) |
BC 105 | เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษาค้นคว้า | 3(2-2-5) | HU 222 | พลเมืองที่เข้มแข็ง | 3(2-2-5) |
EG 111 | ภาษาอังกฤษ 1 | 3(2-2-5) | EG 112 | ภาษาอังกฤษ 2 | 3(2-2-5) |
NS 1101 | ชีวเคมีสำหรับพยาบาล | 2(2-0-4) | NS 1103 | กายวิภาคศาสตร์ | 3(2-2-5) |
NS 1102 | โภชนศาสตร์และโภชนบำบัด | 2(2-0-4) | NS 1104 | จุลชีวและปรสิตวิทยาสำหรับพยาบาล | 2(1-2-3) |
NS 1201 | วิชาชีพการพยาบาล | 2(2-0-4) | NS 1202 | กระบวนการพยาบาล | 2(1-2-3) |
xxxxx | วิชาเลือก 1 | 3(x-x-x) | xxxxx | วิชาเลือก 2 | 3(x-x-x) |
| รวมหน่วยกิต | 18(x–x–x) |
| รวมหน่วยกิต | 19(x–x–x) |
ชั้นปีที่ 2
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต |
HU 228 | ศาสนาและการใช้เหตุผลเพื่อการดำรงชีวิต | 3(3-0-6) | NS 2207 | การพยาบาลผู้ใหญ่ 1 | 3(3-0-6) |
SO 115 | การเป็นผู้นำในชุมชน | 3(3-0-6) | NS 2211 | การพยาบาลผู้สูงอายุ | 2(2-0-4) |
NS 2105 | สรีรวิทยา | 2(2-0-4) | NS 2213 | การพยาบาลอนามัยชุมชน 1 | 3(3-0-6) |
NS 2106 | พยาธิสรีรวิทยา | 2(2-0-4) | NS 2204 | ปฏิบัติการพยาบาลพื้นฐาน | 4(0-12-0) |
NS 2107 | เภสัชวิทยาทางการพยาบาล | 2(2-0-4) | NS 2212 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้สูงอายุ | 2(0-6-0) |
NS 2203 | การพยาบาลพื้นฐาน | 4(2-4-6) | NS 2214 | ปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน1 | 3(0-9-0) |
NS 2205 | จริยศาสตร์และกฎหมายวิชาชีพการพยาบาล | 2(2-0-4) | |||
| รวมหน่วยกิต | 18(16–4–33) |
| รวมหน่วยกิต | 17(8–27–16) |
ชั้นปีที่ 3
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต |
NS 3206 | นวัตกรรมทางการพยาบาล | 2(2–0–4) | NS 3108 | วิทยาการระบาดและสถิติประยุกต์ | 2(2-0-4) |
NS 3209 | การพยาบาลผู้ใหญ่ 2 | 3(3-0-6) | NS 3221 | การพยาบาลมารดา-ทารก และ การผดุงครรภ์ 2 | 3(3-0-6) |
NS 3217 | การพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต | 3(3–0–6) | NS 3223 | การพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | 3(3-0-6) |
NS 3219 | การพยาบาลมารดา-ทารก และการผดุงครรภ์ 1 | 3(2–2–5) | NS 3210 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 2 | 3(0-9-0) |
NS 3208 | ปฏิบัติการพยาบาลผู้ใหญ่ 1 | 3(0–9–0) | NS 3220 | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ 1 | 3(0-9-0) |
NS 3218 | ปฏิบัติการพยาบาลจิตเวชและสุขภาพจิต | 3(0-9–0) | NS 3224 | ปฏิบัติการพยาบาลเด็กและวัยรุ่น | 3(0-9-0) |
| รวมหน่วยกิต | 17(10–20–21) |
| รวมหน่วยกิต | 17(8–27–16) |
ชั้นปีที่ 4
ภาคการศึกษาที่ 1 | ภาคการศึกษาที่ 2 | ||||
รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต | รหัสวิชา | วิชา | หน่วยกิต |
NS 4215 | การพยาบาลอนามัยชุมชน 2 | 2(2-0-4) | NS 4227 | ปฏิบัติการรักษาโรคเบื้องต้น | 2(0-6-0) |
NS 4225 | การวิจัยทางการพยาบาล | 2(2-0-4) | NS 4229 | ปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาล | 2(0-6-0) |
NS 4226 | การรักษาโรคเบื้องต้น | 2(2-0-4) | NS 4230 | ปฏิบัติสร้างเสริมประสบการณ์วิชาชีพ | 3(0-9-0) |
NS 4228 | ภาวะผู้นำและการจัดการทางการพยาบาล | 2(2-0-4) | |||
NS 4216 | ปฏิบัติการพยาบาลอนามัยชุมชน 2 | 2(0-6-0) | |||
NS 4222 | ปฏิบัติการพยาบาลมารดา-ทารกและการผดุงครรภ์ 2 | 3(0-9-0) | |||
| รวมหน่วยกิต | 13(8–15–16) |
| รวมหน่วยกิต | 7(0–21–0) |